Monday, 21/11/2022 - 11:28:38
Font-Size:

Buổi nhạc “Mẹ Và Quê Hương” đầy tình tự dân tộc

advertisements


Ban Hợp Xướng Trưng Vương và hai nhạc sĩ Dương Quang, guitar và Phương Lan, dương cầm. (Thanh Phong/ Viễn Đông)

Bài THANH PHONG

WESTMINSTER - Tối thứ Bảy, ngày 19 tháng 11, 2022 tại Viện Việt Học, Westminster, một buổi nhạc với chủ đề “Mẹ Và Quê Hương” đánh dấu 7 năm sinh hoạt của Ban Hợp Xướng Trưng Vương, đã diễn ra đầy tình tự dân tộc và thu hút số người tham dự đông đảo khiến hội trường Viện Việt Học quá tải, một số người phải đứng ngoài hành lang.

Ban tổ chức cũng như nhiều người không khỏi ngạc nhiên khi buổi nhạc diễn ra vào lúc 7 giờ tối dưới tiết trời lạnh lẽo, chủ đề Mẹ và Quê Hương, không có những nghệ sĩ tên tuổi nhưng số người tham dự quá đông và đều ở lại cho đến tiết mục cuối cùng. Cô Lê Đình Y Sa, ái nữ của cố nhà báo Lê Đình Điểu là người điều hợp. Mở đầu chương trình, cô Y Sa thay mặt ban tổ chức gửi lời cám ơn đến tất cả quý vị tham dự. 

Sau đó, Y Sa nói đôi nét về Ban Hợp Xướng Trưng Vương, “Vào năm 2015, cách đây 7 năm, Hội Ái Hữu Cựu Nữ Sinh Trưng Vương tại Nam California đã thành lập một ban hợp xướng mang tên Ban Hợp Xướng Trưng Vương, và người ca trưởng là một cựu nữ sinh Trưng Vương; đó là cô Nguyễn Thị Nhuận còn có tên là Như An, và cô Như An cùng với hơn 20 ca viên đều là cựu nữ sinh Trưng Vương đã liên tục tập dượt bảy năm trời, trong đó có hai năm bị gián đoạn bởi đại dịch Covid. Chương trình ngày hôm nay mang chủ đề Mẹ và Quê Hương, quý vị sẽ được nghe những nhạc phẩm hướng về Mẹ và hướng về quê hương Việt Nam.”


Khán giả ngồi chật kín hội trường, một số phải đứng ngoài hành lang. (Thanh Phong/ Viễn Đông)

Cô Y Sa giới thiệu tiết mục đầu tiên: “Liên khúc Biển Mẹ” trích trong trường ca “Mẹ Việt Nam” của nhạc sĩ Phạm Duy dưới sự điều khiển của ca trưởng Như An”.

Cả hội trường im bặt chờ đợi. Tiếng đàn guitar của nhạc sĩ Dương Quang và tiếng dương cầm của Phương Lan trổi lên nhè nhẹ. Ca trưởng Như An đưa đôi tay lên phất nhẹ một cái, toàn ban hợp ca cất tiếng hát lúc lên bổng, lúc xuống trầm theo tiếng nhạc, lời ca thấm vào lòng người nghe mỗi lúc một dồn dập như sóng biển giữa đại dương.

Liên khúc Biển Mẹ khởi đầu cho phần 1 của chương trình gồm 3 ca khúc: Mẹ Trùng Dương, Chớp Bể Mưa Nguồn, và Thênh Thang Thuyền Về. sau đó là ca khúc Nỗi Lòng Người Đi của Anh Bằng do Hoàng Hưng, một rể Trưng Vương, đơn ca. Nhóm Sóng Biếc với Thy Vượng, Ánh Thu, Mỹ Ngọc và Quỳnh Vân trình bày nhạc phẩm vui, sống động của Văn Phụng “Ta Vui Ca Vang.”


Ban ngũ ca Mây Hồng: Kim Phượng, Giáng Tuyết, Mai Khanh, Kim Nhung, và Tố Loan. (Thanh Phong/ Viễn Đông)


Trong niềm vui luôn có nỗi buồn, bản nhạc vui vừa chấm dứt, Mai Khanh Lê Ngọc Phú với tà áo dài nổi bật nhẹ nhàng cất tiếng hát nhạc phẩm Bông Hồng Cài Áo của Phạm Thế Mỹ phổ theo bài văn của Thiền Sư Nhất Hạnh, tiếng hát nghe buồn não nuột “Một bông hồng cho anh, một bông hồng cho em, một bông hồng cho những ai đang còn Mẹ....” đã làm cho con tim mọi người thổn thức, nhất là những người không còn mẹ trên cõi đời này, và chắc chắn lời của bản nhạc cũng đánh động tâm tư của nhiều người con may mắn còn mẹ, phải đối xử với mẹ sao cho xứng đáng. Đừng để lỡ mai này khi mẹ mất đi...” 

Hai tà áo dài tha thướt Ngọc Mai- Ngọc Sương song ca nhạc phẩm Lời Ru, Bú Mớm, Nâng Niu của Phạm Duy- Phạm Thiên Thư nhắc nhở mọi người đừng quên đến tuổi ấu thơ của mình khi được mẹ ẵm bồng, ru ngủ, được mẹ cho bú mớm nâng niu từng ngày, từng giờ để con khôn lớn, nhưng liệu nay với tuổi đời chồng chất, liệu ai có còn nhớ đến lòng mẹ thương con như trời như biển?

Sau đó, Kim Phượng đơn ca nhạc phẩm Quê Hương Tuổi Thơ Tôi do nhạc sĩ Từ Huy sáng tác. Nhóm Mây Hồng với Kim Phượng, Giáng Tuyết, Mai Khanh, Kim Nhung và Tố Loan trình bày nhạc phẩm “Mưa Saigon, Mưa Hà Nội” của Phạm Đình Chương, nhạc phẩm được viết ra vào thời gian có cuộc di cư của hàng triệu người miền Bắc vào miền Nam năm 1954 cũng làm nhiều người thổn thức!


Ca trưởng Như An điều khiển Ban Hợp Xướng Trưng Vương. (Thanh Phong/ Viễn Đông)

 

Tiết mục thứ 8 kết thúc phần 1 là hai nhạc phẩm Tía Má Em của Văn Lương và Bà Mẹ Quê của Phạm Duy. Tía Má Em là nhạc phẩm rất vui nói lên tâm tư tình cảm của người miền Nam về cha (tía) và mẹ (má). Nhạc phẩm này thường chỉ do các em nhỏ hát nhưng nay Ban Hợp Xướng Trưng Vương dưới sự điều khiển của ca trưởng Như An đã làm mọi người ngạc nhiên với lối trình bày vui tươi, sống động. Ca trưởng Như An hứng khởi quay xuống hàng khán giả đánh nhịp, cả hội trường cùng hát theo “Tía em hừng đông đi cày bừa, má em hừng đông đi cày bừa, tía em là một người nông dân, má em cũng là một người nông dân....”. Và tiếp theo là nhạc phẩm Bà Mẹ Quê rất quen thuộc của nhạc sĩ Phạm Duy mà nhiều người lớn tuổi đều thuộc lòng bài hát này.

Đến đây cô Y Sa mời mọi người tạm nghỉ 15 phút trước khi trở lại phần hai gồm 10 tiết mục. Mở đầu với nhạc phẩm Hội Trùng Dương do nhạc sĩ Phạm Đình Chương sáng tác và Ban Hợp Xướng Trưng Vương do ca trưởng Như An điều khiển. Sau đó, một số nhạc phẩm khác rất nổi tiếng của NS Phạm Đình Chương như: Đôi Mắt Người Sơn Tây do Phú Cường đơn ca, Xóm Đêm do đôi song ca Kim Phượng – Tố Loan; nhạc phẩm Đêm, Nhớ Trăng Saigon thơ Du Tử Lê, Phạm Đình Chương phổ nhạc. Tiếp đến Nhóm Hạ Trắng trình bày nhạc phẩm “Hình Ảnh Một Đêm Trăng” của Văn Phụng. Nguyễn Kim Oanh với nhạc phẩm Lá Thư Gửi Mẹ của Nguyễn Hiền - Thái Thủy. Nhóm Mây Hồng trở lại trình bày một nhạc phẩm của Nguyễn Đình Toàn, bản “Mẹ”. Đôi song ca Kim Nhung – Giáng Tuyết song ca nhạc phẩm “Phố Buồn” của Phạm Duy.


Ca trưởng Như An đánh nhịp cho mọi người trong hội trường cùng hát nhạc phẩm vui nhộn “Tía Em, Má Em.” (Thanh Phong/ Viễn Đông)


Ban Hợp Xướng Trưng Vương kết thúc chương trình với hai nhạc phẩm Mẹ Trong Lòng Người Đi và Việt Nam Việt Nam của Phạm Duy được mọi người cùng hát theo vang dậy cả hội trường. Sau cùng, Ban Tổ Chức một lần nữa cảm tạ tất cả mọi người đến tham dự và lưu luyến chia tay, hẹn tái ngộ trong một buổi nhạc khác của Ban Hợp Xướng Trưng Vương. 

advertisements
advertisements
advertisements
advertisements
Bình luận Facebook
advertisements
advertisements
advertisements
Về đầu trang
advertisements