Thursday, 15/10/2020 - 06:56:53
Font-Size:

Của Thiên Chúa và của Cêsarê

Advertising


Bức tranh Đồng Tiền Caesar (Cêsarê) của họa sĩ Peter Paul Rubens vẽ trong khoảng thời gian 1612-1614 nói về vấn đề nộp thuế cho hoàng đế La Mã. (Wikipedia)


Bài LM PHẠM NGỌC HÙNG
​Sau khi những kỳ lão và tư tế bị Chúa Giêsu dùng ba dụ ngôn - Hai Người Con, Những Tá Điền Hung Ác, và Khách Được Mời Dự Tiệc Cưới - vạch ra những sai lầm và độc ác của thành phần lãnh đạo tôn giáo, họ đã liên kết với nhóm Hêrôđê để lập mưu hại Chúa. Thông thường hai nhóm này là thù địch của nhau. Nhóm kỳ lão và tư tế chuyên lo về những vấn đề của tôn giáo và tinh thần cho người dân. Ngược lại nhóm Hêrôđê là thân cận của Vua Hêrôđê và là tay sai cho hoàng đế La Mã, uy hiếp người dân, và họ luôn bị người dân khinh thường.

​Khi hai nhóm này liên kết với nhau để lập mưu hại Chúa, họ tin rằng họ sẽ đánh bại được uy tín của Chúa. Câu hỏi họ đặt ra, “Xin Thầy nói cho chúng tôi biết Thầy nghĩ thế nào? Có được phép nộp thuế cho Cêsarê hay không?”

Thực ra đây là một cái bẫy mà họ nghĩ rằng, Chúa trả lời cách nào cũng có thể bị tố cáo. Nếu Ngài nói không được phép nộp thuế cho Cêsarê, nhóm của Hêrôđê sẽ cho rằng Ngài là thành phần bất tuân luật lệ của hoàng đế, và lý do này đủ nghiêm trọng để họ bắt Chúa tại hiện trường. Ngược lại nếu Ngài nói phải trả thuế cho Cêsarê, đám đông dân chúng sẽ lên án Ngài là sỉ nhục Thiên Chúa bởi vì đối với họ chỉ có Thiên Chúa là Vua duy nhất. Bất cứ người Do Thái nào nộp thuế cho vua chúa ngoại bang là kẻ thù của dân tộc. Do vậy cả hai nhóm đều đắc ý với câu hỏi được đặt ra.

​Mặc dù bị dồn vào thế kẹt, Chúa Giêsu đã khéo léo, không những thoát ra được cái bẫy của họ, nhưng còn đưa ra một nguyên tắc sống cho nhân loại. Ngài nói với cả hai nhóm Pharisiêu và Hêrôđê, “Những gì của Cêsarê thì hãy trả cho Cêsarê, và những gì của Thiên Chúa thì hãy trả cho Thiên Chúa.”

​Nguyên tắc Chúa Giêsu đưa ra nhắc nhở các Kitô hữu rằng họ là những công dân của một quốc gia và phải có trách nhiệm với quốc gia mình đang sinh sống. Họ cần phải hỗ trợ quốc gia của họ qua việc đóng thuế để chính phủ có thể bảo đảm được an ninh, trật tự, và cung cấp nhiều những phúc lợi xã hội. Trong đó có y tế, giáo dục, bảo hiểm sức khỏe, giao thông, công ăn việc làm, và hữu dưỡng. Đối với Chúa Giêsu, các Kitô hữu phải là người công dân danh dự. Không tín hữu nào có thể là một Kitô hữu gương mẫu nếu không làm tròn trách nhiệm của một người công dân. Đó là lý do tại sao phải “trả cho Cêsarê những gì thuộc về Cêsarê.”

​Vừa là công dân của một quốc gia, các Kitô hữu còn là công dân của nước trời. Họ có bổn phận vâng phục Thiên Chúa. Thỉnh thoảng có những trường hợp, bổn phận đối với quốc gia và bổn phận đối với Thiên Chúa mâu thuẫn với nhau. Trong những trường hợp này, người tín hữu cần phải cân nhắc thận trọng. Nếu cần phải chọn lựa giữa hai trách nhiệm, người tín hữu sẽ phải học hỏi nơi Thánh Phêrô. Khi ngài và các Tông Đồ bị Thượng Hội Đồng người Do Thái nghiêm cấm, không được phép rao giảng Chúa Giêsu chịu đóng đanh, Phêrô trả lời, “Phải vâng lời Thiên Chúa hơn vâng lời người phàm” (Cv 5:29). Đó là khi có sự mẫu thuẫn. Trong những trường hợp bình thường, “Hãy kính sợ Thiên Chúa, và tôn trọng nhà vua” (1 Pr 2:17).

​Người Công Giáo tại Hoa Kỳ hiện đang phải đối diện với những vấn đề của bầu cử và phải sáng suốt bầu chọn những ứng cử viên hay dự luật phù hợp với giáo huấn của Giáo Hội. Trước hết Giáo Hội kêu gọi mọi tín hữu thi hành trách nhiệm người công dân, đó là phải ghi danh đi bầu. Khi cân nhắc những chọn lựa của mình, người tín hữu cần phải đặt giá trị sự sống của con người lên trên hết. Nếu sự sống của con người không được tôn trọng và bảo vệ, tất cả những giá trị khác đều vô nghĩa. Kế đến người tín hữu cần phải quan tâm đến quyền lợi của người nghèo và những người di dân. Nếu buộc phải lựa chọn giữa hai cái xấu, nguyên tắc luân lý dạy rằng phải chọn cái nào xấu ít hơn. Người tín hữu cần phải chu toàn trách nhiệm của một người công dân,thay vì tiếp tục đả phá nhau và lên án chính quyền.

Advertising
Advertising
Bình luận Facebook

Bình luận trực tiếp

Về đầu trang