Friday, 24/06/2016 - 10:49:28
Font-Size:

Danh thắng Tràng An (kỳ 2)

Advertising
Bài TRẦN CÔNG NHUNG

Sau một đêm lấy lại sức, tờ mờ sáng tôi đã lên đường ra Tràng An. Điều ngạc nhiên đầu tiên là cổng vào đại lộ Tràng An. Cổng quá đồ sộ nguy nga, một bức tường gạch cao trên 10m có 5 lối vào. Cửa chính rộng gấp ba cửa hai bên, dạng hình chữ nhật. Hai bên, mỗi bên hai cửa vòm, lại còn hai cửa phụ khép nép ngoài cùng. Trên mặt thành ngay mỗi khung cửa là một ngôi chùa hai tầng tám mái, chùa giữa cao và rộng bằng chiều ngang cổng vào. Chùa hai bên nhỏ, tương đối tỉ lệ theo phối cảnh chính phụ. Ba pano kẽ chữ:
Giữa:
Di sản văn hóa và thiên nhiên thế giới
Quần Thể Danh Thắng Tràng An
Trái:
Pháp hội Vu Lan báo hiếu.
Phải:
Lễ cầu siêu phả độ Gia Tiên.
Một dạng cổng thành tân pha cổ, to xác nhưng ý nghĩa không rõ nét, nửa chùa nửa thành quách. Có lẽ công ty du lịch muốn mượn hình thức đồ sộ (hoành tráng!), lôi cuốn du khách chăng!

Quãng trường Tràng An (Trần Công Nhung/ Viễn Đông)



Trước cổng là quãng trường rộng thênh thang có thể chứa hàng nghìn người cho những buổi đại lễ, hoặc mít tinh. Bước lên quãng trường có hai voi đá lớn bằng voi thật chầu ở hai góc sân.

Dù không thích kiểu phô trương hình thức, tôi cũng cảm thấy đây như biểu tượng hứa hẹn cho một chuyến đi đáng “đồng tiền bát gạo.” Xuyên qua khung cửa nghi môn, thấp thoáng núi non và bầu trời mây sáng như một búp sen trắng đang nở. Tôi rất hào hứng, ghi một vài hình ảnh rồi vội lên xe phóng qua cổng thành.

Thuyền đưa khách (Trần Công Nhung/ Viễn Đông)



Một khung trời với núi xanh từng lớp tỏ mờ, bung dài ra trước mắt y như một màn ảnh “đại vĩ tuyến,” thứ màn ảnh rộng mà tuổi học trò ngày xưa rất thích, quá đã mắt. Tôi phải dừng xe để thưởng lãm cảnh trời có một không hai, và liên tưởng rồi đây sẽ còn nhiều khung trời đẹp hơn thế nữa. Tiếp tục đường vào Tràng An, tôi chợt khựng lại trước một hình ảnh làm tôi sững sờ. Tôi ghi ngay hình ảnh hiếm có này: một người đàn bà đang cắm cúi dùng cái mê nhựa hốt rác, múc từng ngụm nước mưa đọng vũng, cho đầy cái gàu nhỏ rồi đem đổ lên bồn cỏ “giải phân cách.”

Một “đất nước anh hùng,” một xứ sở “rừng vàng biển bạc,” một quê hương có “bốn nghìn năm văn hiến,” một dân tộc mệnh danh “đỉnh cao của trí tuệ loài người,” đâu đâu cũng vang lên điệp khúc “Công nghệ hóa - Điện khí hóa – Khoa học hóa.” Quanh năm cả nước rực rỡ cờ hoa, lễ hội bốn mùa, ăn chơi xả láng, vượt trội thế giới về mọi mặt từ ăn mặc – xe cộ – nhà cửa – toàn tiền tỷ. Giàu như nước Mỹ có dám bỏ tiền xây tượng như VN? Rồi đây VN sẽ chiếm nhiều kỷ lục: Chùa lớn nhất (Bái Đính), tượng Mẹ anh hùng (Quảng Nam), tháp truyền hình 636m, tượng “Bác” ở Sơn La (1,400 tỷ), “Ôi biết mấy tự hào.”
Thế mà chỉ một đoạn đường 5km dẫn đến một danh thắng được công nhận là “Di Sản Thế Giới” lại làm không nên. Trời mưa, nước đóng vũng, người đàn bà ngồi múc từng gáo đổ lên lề đường. Trẻ em đi học qua sông phải đu giây hoặc ngồi trong bao nilong có người kéo qua. Bệnh viện giường ba người bệnh, dưới gầm giường nguyên một nhà già trẻ lớn bé chui rúc, thật không tưởng tượng nổi. Vô số thảm cảnh đói nghèo khốn khó thuộc hàng kỷ lục thế giới. Càng nói càng xót xa, càng thấy càng đau lòng!
Nhưng xét cho cùng cũng nên hiểu “đất nước ta còn nhiều khó khăn...” Theo tôi, những hình ảnh nói trên đều là biểu tượng của tính “cần cù, nhẫn nại, chịu đựng…” của người Việt Nam mà thế giới thường ngợi ca. Thế mới gọi là “đậm đà bản sắc dân tộc.” Rất nên tự hào!

Tượng 411 tỉ đồng



Riêng đối với người yêu nghệ thuật, những tương phản của đời sống chính là chất liệu cho tác phẩm ưng ý. Cá nhân tôi không phiền hà gì trái lại còn thích là khác. Thử tưởng tượng, trong một dãy phố nhiều nhà cao tầng, nhiều nhà hàng sang trọng, nườm nượp khách vào ra. Bỗng có một cụ bà áo quần rách rưới với chiếc nón cời, khòm lưng quang gánh đi qua: Một hình ảnh tả chân tuyệt vời. Những tay ảnh ngoại quốc thường tìm những cảnh như thế. Nếu một cô gái (cho dù Hoa Hậu) thay chỗ bà cụ: ảnh không có gì đáng nói, chỉ là quảng cáo đời thường.

Bến Sào Khê (Trần Công Nhung/ Viễn Đông)


Cảm nghĩ ngỡ ngàng qua nhanh, tôi chạy tiếp ra bến Sào Khê cho kịp chuyến khách đầu. Theo lịch trình thì 11 giờ tôi có thể quay về để vào Vinh thăm Phượng Hoàng Trung Đô. Đoạn đường ra bến tuy ngắn mà thế núi quanh co nên qua mỗi khúc quanh, tôi lại có một cảnh đẹp bất ngờ. Mặt trời đã lên, vùng núi đá vôi trùng điệp, những khối tháp nhọn nối tiếp, đậm nhạt trong sương mai, thật tuyệt vời. Chạy chừng 20 phút, trung tâm khu du lịch đã hiện ra từ xa: Nhiều nóc nhà ngói đỏ kiểu đình chùa, hai tầng mái, thấp thoáng sau những tàng cây xanh trên một cồn nổi cách đường cái một chiếc cầu đá chừng vài chục mét. Đối diện khu trung tâm là bãi đỗ xe, quầy hàng phục vụ du khách.

Còn sớm, tôi rảo quanh một vòng trước khi vào mua vé. Hàng trăm chiếc thuyền cùng một dạng, đậu san sát quanh rìa đảo chẳng khác gì đường ren của tà áo người phụ nữ.

Quầy bán vé đã mở cửa, một đôi vợ chồng đang đợi mua vé, tôi đứng tiếp theo. Cô nhân viên vẻ mặt không được vui, chẳng hiểu chuyện gì, hất hàm hỏi “mấy vé”? Tôi đáp “Hai vé.” Hai người khách lằm bằm “bán vé mà như phát gạo bố thí, mặt khó ưa.”(1)

“Đậm đà bản sắc” (Trần Công Nhung/ Viễn Đông)

Vé 150 nghìn đồng ($6.75). Tôi lấy vé quay ra thì hai người kia đã vội xuống đò. Khách xuống bến theo nhiều luồng soát vé, có lẽ phòng khi đông người. Mỗi luồng đều có thuyền chờ sẵn. Thường 4 hay 5 người một đò. Chúng tôi ba người đi chuyến đầu tiên. Chị chèo đò phát cho mỗi người một áo phao màu cam. Bây giờ tôi mới hiểu tại sao hai người kia vội vàng xuống trước, họ chiếm chỗ ngồi phía mũi để tầm nhìn không bị vướng.

Thuyền rời bến tôi bắt đầu hỏi thăm người chèo đò: công việc hàng ngày, lương tiền, sinh hoạt trung tâm du lịch, đời sống dân địa phương và chi tiết về chuyến vãn cảnh hôm nay…
- Chị làm với công ty du lịch được bao lâu rồi?

- Em làm đã hơn mười năm.
- Tôi tưởng Du lịch Tràng An mới mở vài ba năm mà.
- Dạ Tràng An cũ có đã lâu, đây là Tràng An mới xây dựng.
- Thời gian cho một chuyến như vầy là lâu mau?
- Dạ 3 giờ.
- Chị làm vầy, lương tháng bao nhiêu. Đò công ty hay của chị?
- Dạ tính theo chuyến, mỗi chuyến 150 nghìn, đò của công ty.
- Công nhân đưa đò chắc là đông lắm?
- Dạ 2,000. Những lúc ít khách chẳng được bao nhiêu. Nhờ tiền “bo” thôi.
Thấy tôi ghi âm, chị chèo đò than thở:
- Em nói thế bác đừng viết lên báo nhé, công ty cấm không được xin tiền khách.
- Chị yên tâm, tôi chỉ nói chung chung chứ có nêu tên ai đâu.
- Em cảm ơn bác.

Con sông Sào Khê phẳng lặng, nước trong vắt, nhiều chỗ nom rõ rong rêu và cá lội tận đáy sông. Đò chèo đều tay, thuyền đi nhẹ nhàng, tôi cỡi bỏ áo phao cho dễ dàng thao tác. Trong khi tôi vừa quan sát, vừa chụp ảnh, ghi âm, thì đôi vợ chồng kháo nhà kia chuyện huyên thuyên mà toàn chuyện đời thường vụn vặt. Người đàn bà nói suốt, giảng giãi từ chuyện đảng ra chuyện dân, người đàn ông chăm chỉ lắng nghe chẳng để ý gì cảnh trí chung quanh, không hiểu mục đích của họ là gì. Người chồng thỉnh thoảng góp đôi tiếng nhỏ nhẹ như một cậu học trò trả lời cô giáo. Tiếng cười nói của chị vợ oang oang xen lẫn vào câu chuyện tôi và người lái đò, rất khó chịu.

Du lịch Tràng An (Trần Công Nhung/ Viễn Đông)


Thấy giữa sông có con chim nhỏ xíu như chú vịt con lội tung tăng một mình. Chị đưa đò cho biết “Đó là le le con mới nở.” Ngạc nhiên tôi hỏi:

- Thế mẹ nó đâu?
- Giống le le sống tự lập ngay khi vừa nở, không như vịt gà có mẹ nuôi.
Động vật nhiều loài có khả năng sinh tồn hơn hẳn loài người. Vừa ra khỏi bụng mẹ đã biết bơi, biết đi, biết ăn biết bú.(2) Thấy đằng xa bên rìa núi có ngôi đền và triền núi bên trái lại có đường lên một cổng tam quan trên đỉnh.
- Chị, hình như đàng kia có ngôi đền?
- Vâng, đền Trình ạ.
- Còn đường lên núi bên này, đi đâu?
- Đấy là đường lên núi vào đền Trong, gọi là đền Trần.
Chỉ một lát sau thuyền cập bến, chị lái đò dặn dò:
- Các bác có vào đền Trong, xin nhanh chân để kịp giờ về nhé. Mình còn phải qua nhiều hang và Đền nữa đấy.
(Còn tiếp)
(2015)
___________________________________
(1) Không riêng gì mấy cô bán vé du lịch, hầu như mọi ngành, những nhân viên giao tiếp lúc nào mặt cũng lằm lằm, chớ thấy được nụ cười. Điều khôi hài, nhiều năm trước Hàng Không VN đã tổ chức những khóa học cười. Sau khóa học một số người có cười thật, nhưng sau đó đâu lại vào đấy.
(2) Có một clip video cho thấy một con lạc đà đẻ con xong nhất quyết không cho con bú chỉ vì lông lạc đà con màu trắng chứ không nâu như mẹ. Dân làng ép cách mấy, lạc đà mẹ cũng bỏ đi không nhận con mình. Sau người mang đàn sáo ra tấu nhạc cho lạc đà mẹ nghe đồng thời dúi lạc đà con vào vú mẹ. Mãi một lúc lạc đà mẹ mới đứng yên và mắt ứa hai dòng lệ dài! Loài vật còn biết thương yêu đau khổ, không hiểu nghĩ sao con người lại sống với nhau bằng những đòn thù ác độc đến Trời không tha đất không dung…!

Tin sách: Thành thật cáo lỗi độc giả, tập sách Vào Đời như đã thông báo đến nay vẫn chưa có. Một số thân hữu gửi thư xác nhận địa chỉ, tôi đã có thư trả lời. Mong độc giả thông cảm cho. Đa tạ.
Liên lạc email: trannhungcong46@gmail.com, P.O. Box 163 Garden Grove, CA.92842

Advertising
Advertising
Bình luận Facebook

Bình luận trực tiếp

Về đầu trang